Skip to main content

Cord cutting là gì và vì sao mình chọn không dùng truyền hình cáp

Ngày xửa ngày xưa, mua tivi xong chỉ cần cắm ăngten râu vào cái lỗ tròn tròn là xem được Tây du ký. Sau đấy sờ râu với cắm lại đủ kiểu mà xem Cảnh sát hình sự vẫn nhiễu nên từ đó mặc định có tivi là lắp luôn truyền hình cáp (hồi đầu là 45k/tivi/tháng, toàn trả tiền một cái nhưng cho thêm anh lắp đặt ít tiền để ảnh làm giùm bộ tách, xem thêm ở hai ba tivi nữa). Ngày nảy ngày nay, cáp rồi nhưng còn quẩy thêm bộ giải mã để xem các kênh hát đê (cái cục thì có thể tặng nhưng tiền gói thì thêm 50k/tivi/tháng). Đến khổ, càng hiện đại thì càng ăn tiền 😭

Năm ngoái, đứng trước quyết định vô cùng lớn lao khi... lắp tivi, vợ chồng mình đã dấn thân vào con đường khá mới mẻ và (có lẽ) trở thành một trong những cord cutters tiên phong ở Sài Gòn! Hiểu theo nghĩa đen thì cord cutting là việc cầm kéo cắt cái dây truyền hình cáp cái bụp. Sở dĩ không xài truyền hình cáp vì bọn mình thấy bỏ ra một khoản tiền vài trăm ngàn một tháng cho cáp là không hề cần thiết. Mang tiếng là có hàng trăm kênh nhưng thực tế số lượng các kênh chúng ta thường xuyên xem chỉ đếm trên đầu ngón tay, còn lại chẳng bao giờ động đến. Đối với bọn mình các kênh truyền hình của Việt Nam thì một là hài nhảm hai là tuyên truyền, kênh nước ngoài thì bọn mình cũng chỉ xem phim, mà các phim trên cáp thường cũ, chiếu đi chiếu lại rất nhiều lần, cùng lắm là chỉ có thể dùng để giết thời gian. Đối với nhu cầu xem phim thì một là bọn mình ra rạp, hai là sử dụng các dịch vụ xem phim theo yêu cầu có trả phí, nên cũng không cần các kênh của truyền hình cáp. Không có cáp nhưng vẫn có hai tivi nên là công cuộc xem-tivi-không-có-cáp bắt đầu...

Chromecast

Từ lúc còn ở Hà Nội mình đã trang bị Chromecast cho mấy cái tivi ở nhà rồi nên đương nhiên là cả hai chiếc ở đây đều có. Chiếc ở phòng khách thì xài Chromecast 2, chiếc ở phòng ngủ thì Chromecast, về cơ bản thì xài không thấy khác gì hết.

Chromecast 1
Chromecast 1 -- ổ cứng USB cỡ bự.
Nói cho bạn nào chưa biết: Chromecast là một thiết bị nhỏ nhỏ, gắn vào cổng HDMI, tác dụng là phát ra nội dung số (ảnh, phim, nhạc) từ các nguồn khác nhau trên tivi.

Chromecast 2
Bản 2 -- tròn tròn xinh xinh yêu yêu.

Trước cũng có nghiên cứu Android Box, thấy mấy bạn này mạnh hơn nhưng mất công cài đặt phần mềm, thiết lập tùm lum, cập nhật hệ thống với lại có quá nhiều lựa chọn từ quá trời nhà sản xuất nên từ bỏ luôn, chưa xài bao giờ 😅. Ngoài ra có cả Apple TV nghe nói cũng ngon mà mắc quá + hỗ trợ không được nhiều bằng nên mình cũng chưa được thử.

Giải trí hàng ngày

Chromecast xài ngon nhất là với các dịch vụ hỗ trợ nó trực tiếp. Ý tưởng của Google nên hàng của Google cũng là ngon nhất: YouTube, Google Photos, Google Play Movies, etc. Ví dụ như YouTube, kiếm video nào muốn coi:


Bấm cái nút Cast ở thanh trên cùng (cái nút có hình chữ nhật và biểu tượng phát sóng), hiện lên danh sách các thiết bị có thể xem:


Nhà mình có hai cái, một em tên là Arya, một em tên là Sansa 💪. Sansa mình gắn ở phòng khách, lúc nào cũng cắm điện nên khi nào muốn xem chỉ cần chọn nó là tivi sẽ tự bật luôn. Còn Arya để ở phòng ngủ, ít xem hơn, cắm nguồn qua cổng USB của tivi nên khi nào xem thì phải bật tivi, đợi Chromecast khởi động một chút rồi mới xem được. Từ danh sách thiết bị, bấm tên Chromecast là xem thôi:


Có thể thêm nhiều video vào hàng đợi để xem tiếp tục sau đó. YouTube có chức năng Autoplay cũng hay, mình chỉ cần chọn 1 video của Hà Anh Tuấn là nó cứ thế chơi tất cả các bài của ảnh luôn. Ngoài YouTube mình hay xài nhất thì mình cũng đã xài chức năng Cast ở các ứng dụng sau:
  • Google Photos: muốn xem ảnh / video nào thì bấm vào nó trong danh sách thì sẽ phát trên tivi. Lúc quay lại danh sách xem thì tivi vẫn hiển thị nội dung cũ nên yên tâm không bị lộ ảnh nóng trừ khi cố tình bấm nhầm 🤡
  • Facebook: gần đây mới có chức năng Cast, hỗ trợ cả Chromecast và Apple TV. Lúc xem video có biểu tượng cái tivi, bấm vô chọn là được. Hỗ trợ cả xem trực tiếp luôn, hiện reactions với comments trên tivi đầy đủ. Nói chung trải nghiệm rất tốt 😇
  • Netflix/iflix: chuyên xài để xem phim nước ngoài. Chắc máy chủ nước ngoài nên thỉnh thoảng mạng chậm thì xem chất lượng thấp hoặc giật giật hơi khó chịu tí. Còn lại thì cũng dễ sử dụng, xài ngon.
  • Fim+: hay có phim Việt Nam sớm (giờ đã có "Em chưa 18", ra rạp cuối tháng 4), thuê lẻ khoảng 50k/phim xem trong 2 ngày. Hồi mới ra mình có thuê thử "Vòng eo 56" nhưng kết nối với Chromecast mãi không được, gọi lên tổng đài hỗ trợ đòi lại tiền thì các bạn ấy hỗ trợ qua lại 2-3 ngày xong không giải quyết được và cũng xù luôn. Nhưng giờ thì cast ngon lành rồi nhé.

Xem truyền hình

Lúc quyết định không lắp truyền hình cáp thì nghĩ là chả bao giờ xem truyền hình nhưng thực ra thỉnh thoảng cũng cần xem, ví dụ như "Sống chung với mẹ chồng" với cả "Người phán xử" 😝 Mình thì cũng không xem đá bóng nên cũng ít cần truyền hình hơn. Sau một thời gian thử nghiệm các kiểu thì đây là kết quả tổng hợp:
  • Clip TV: ứng dụng này chắc là mới nhất trong nhóm, mà cũng mới có hỗ trợ Chromecast thôi chứ lúc ra mắt thì chưa có. Ứng dụng ổn, giá rẻ (50k/tháng), xem nhanh, chất lượng cao, có thể tua để xem lại. Điểm trừ: trong các kênh của VTV thì chỉ có VTV1. Cái này chắc do VTV mới giới hạn chứ mình nhớ hồi đầu thì có đủ các kênh.
  • FPT Play: dịch vụ gần tương tự Clip TV, cũng có phim với truyền hình. Điểm cộng là xem truyền hình không cần đăng ký gói dịch vụ. Điểm trừ là cũng chỉ có VTV1 (không xem được Người khó xử) + không xem lại được.
  • VTVgo: ứng dụng của nhà đài, có lẽ là vô địch để xem các kênh của VTV (có đủ các kênh, tất nhiên rồi). Điểm trừ là đã chọn Chromecast rồi nhưng trên ứng dụng vẫn tiếp tục phát, lỗi này bị ở cả Android lẫn iOS. Điểm trừ nữa là đang xem thỉnh thoảng bị lặp 2-3 giây, cực kì khó chịu nếu xem phim, kiểu bị déjà vu ý. Ngoài ra thì có những thời điểm không vào được để xem, chắc do có nhiều người xem qua (lúc bị thường là trước giờ phim hot).
  • myK+: ứng dụng miễn phí cho người lắp K+ còn không thì là 125k/tháng, khá là đắt. Điểm cộng là có các kênh của K+ (xem thể thao thì thôi rồi) và đầy đủ kênh của VTV, không có các kênh phim xịn như HBO/StarMovies nhé. Quảng cáo là hỗ trợ Chromecast nhưng đến khi tìm hiểu kĩ thì hoá ra hướng dẫn người dùng xài chức năng Cast Screen / Cast Tab, thua luôn ahihi.

Cái khó ló cái khôn

Nói vậy thôi chứ số lượng dịch vụ hỗ trợ Chromecast vẫn là muối bỏ bể, nhiều cái muốn xem mà nó chả hỗ trợ gì cả. Chả lẽ bó tay?

Tất nhiên là không rồi! Trên máy tính có thể xài trình duyệt Google Chrome để Cast Tab, bất kì trang web nào cũng lên được tivi hết. Hồi trước còn hay bị giật / tiếng chậm hơn hình chứ gần đây đã ngon hơn nhiều rồi. Chrome cũng đang thử nghiệm chức năng Media Remoting, nếu được bật thì khi xem video toàn màn hình ở trong tab, video sẽ không play trên máy tính luôn mà phát thẳng lên tivi, đảm bảo mượt. Cast Tab có cái dở nhất là phải để máy tính chạy trong lúc xem trên tivi, nhiều khi bất tiện hoặc quên, tắt máy tính là tèo.

Trên điện thoại thì có nhiều ứng dụng hỗ trợ nhưng mình thì xài Web Video Caster cho Android. Muốn xem cái gì trên tivi thì mở trang web của nó:

Web Video Caster, phimmoi.net
Nút Play hiện ở trên, bấm vô để phát trên tivi.

Web Video Caster, 720p
Chọn video muốn phát, thường thì các trang web hỗ trợ nhiều mức chất lượng.
Cứ nhắm cái cao nhất, ở đây là 720p, để xem là được.

Sơ sơ vậy là cũng đủ các nhu cầu giải trí rồi ha. Tóm tắt cho bạn nào chưa đọc cả bài: xem VTV thì xài VTVgo (miễn phí), xem bóng đá thì xài myK+ (125k/tháng), còn lại xài Web Video Caster hoặc các ứng dụng tương tự nhé 👍

Comments

Popular posts from this blog

Flutter: Fixing Firebase header not found with Notification Service Extension

If you follow the FCM tutorial Send an image in the notification payload and encountered this error message: 'FirebaseMessaging/FirebaseMessaging.h' file not found You are on the right place, I'm going to show you how to fix it. My app was working fine but one day it stopped compiling. Apparently Flutter 1.20 changed the way it uses CocoaPod so the service extension no longer has the proper library configured. After some tinkering, I came up with this pod config, it has to be added to ios/Podfile below the main Runner target. target 'FcmImage' do use_frameworks! use_modular_headers! require File.expand_path('../.symlinks/plugins/firebase_core/ios/firebase_sdk_version.rb', __FILE__) firebase_sdk_version = firebase_sdk_version! pod 'Firebase/Messaging', "~> #{firebase_sdk_version}" end FcmImage is my extension name, replace it with yours We can use a hardcoded version for Firebase/Messaging pod but doing so m

IMAP module for PHP in Mac OS X Mountain Lion

So here it comes again. I have recently upgraded to Mountain Lion and for whatever reason, Apple decided to nuked all my previous PHP (among other things) configurations so I have to setup IMAP in PHP again. A simple Google search may point you to this post with detailed instruction for Lion however, some steps have been changed a bit... Step 1: Install prerequisites You may choose to download Xcode ( FREE ) from the App Store then go to menu Xcode > menu item Preferences > tab Downloads, select to install Command Line Tools OR you can go to Apple Developer  to get it, you may need to login. Step 2: Compile IMAP Get the IMAP source code from University of Washington website . Please do me a favor and check that website for the latest version, it's good practice. If you that laz y , try to click the "y" to get direct link to 2007f version. Extract the package and open the Terminal to the new directory before executing these command: make osx EXTRACFLAG

OAuth with Google, Twitter and... Facebook!

This is sick! Just a few days ago, I ran into OAuth as I want to get my GMail feed based on Google Data API . I succeeded. With a little help of an OAuth open source ( here , available in several programming languages). Then I remember that I once heard that Twitter also uses OAuth as an authentication option so I turned into Twitter and had a good read. Finally, I found out that they are basically the same (hehe, it's obvious since OAuth 1.0 is a worldwide standard). I had an idea of writing a universal class which can handle both Google and Twitter OAuth functionalities. It's not too hard. I took most of the idea from the PHP example ( here , PHP only). I also made a small script which accepts URI to send and intercept response from Google & Twitter servers. At that moment, I was so excited with all the ideas but actually it has no real world benefit so I just left it there... Until today, in the F8 (says "fate") conference of Facebook, I was stunned fin